แผนยุทธศาสตร์สำนักงานอธิการบดี ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566-2570)
สำนักงานอธิการบดี ให้ความสำคัญในการดำเนินงานที่สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566-2570) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย โดยมี ปรัชญา “ศูนย์กลางการบริหารและการบริการเพื่อความเป็นสถาบันอุดมศึกษาสู่การพัฒนาท้องถิ่น” และวิสัยทัศน์ ให้สำนักงานอธิการบดี เป็นศูนย์กลางสนับสนุนการบริหาร การบริการที่ยึดหลักธรรมาภิบาล พัฒนาบุคลากรให้เป็นเลิศทางวิชาชีพ และส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
ปรัชญา
ศูนย์กลางการบริหารและการบริการเพื่อความเป็นสถาบันอุดมศึกษาสู่การพัฒนาท้องถิ่น
ปณิธาน
บริการเป็นเลิศ ระบบมีมาตรฐาน รวดเร็วทันการณ์ สนับสนุนงานมหาวิทยาลัย
อัตลักษณ์
เน้นให้บริการ ประสานพันธกิจ
เอกลักษณ์
มีวินัย ใจสุจริต จิตอาสา นำพาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ
วิสัยทัศน์
สำนักงานอธิการบดีเป็นศูนย์กลางสนับสนุนการบริหาร การบริการที่ยึดหลักธรรมาภิบาล พัฒนาบุคลากรให้เป็นเลิศทางวิชาชีพ และส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
พันธกิจ
- 1. ยกระดับการให้บริการของสำนักงานอธิการบดีให้ได้มาตรฐานการเป็นมหาวิทยาลัย 4.0
- 2. การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาชีพและสมรรถนะตามทักษะในศตวรรษที่ 21
ผลลัพธ์ที่สำคัญ (Ultimate Goals) ที่เป็นจุดเน้นเชิงยุทธศาสตร์
- สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทันสมัย มีธรรมาภิบาล รองรับและสนับสนุนการเป็นมหาวิทยาลัย 4.0
- บุคลากรมีทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล (Agile) สามารถทำงานข้ามสายงานได้ และมีความก้าวหน้าตามสายอาชีพ
- สนับสนุนการสร้างความมั่นคงด้านรายได้ และเสถียรภาพ ทางการเงินของ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
- การพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- จัดบริการและสวัสดิการแก่นักศึกษาอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
- เป็นศูนย์กลางของความสัมพันธ์และความร่วมมือของศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน
- 7. การบริหารองค์กรด้วยหลักการบริหารกิจการที่ดี
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการ งบประมาณและบุคลากร ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย
ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เป้าประสงค์ (Objective)
- พัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ
- นักศึกษามีคุณลักษณะอันพึงประสงค์
กลยุทธ์
- พัฒนาการบริหารจัดการงานกิจการนักศึกษา โดยบูรณาการกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายภายนอกทั้งภาครัฐ เอกชนและท้องถิ่น
- ส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสังคม (Soft Skills) เพื่อสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิศวกรสังคม
- สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา และการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง เพื่อเสริมสร้างทักษะ ที่จำเป็นในโลกปัจจุบันและอนาคต
- ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะสังคม (Soft Skills) เพื่อรู้เท่าทันโลกปัจจุบันและอนาคต สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสอดคล้องกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
- การประชาสัมพันธ์กิจกรรมนักศึกษาผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อสะท้อน อัตลักษณ์นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์สู่สาธารณชน
- ส่งเสริมสุขภาพกาย-ใจให้นักศึกษาเป็นผู้ที่มีสุขภาวะที่ดีโดยบูรณาการความร่วมมือจากเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก
แนวทางการดำเนินงาน
- 1. ส่งเสริมให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางสังคม (Soft Skills) สำหรับนักศึกษา
- 2. พัฒนานักศึกษาให้มีทักษะทางสังคม (Soft Skills) โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการปฏิบัติงานจริง เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ชีวิตตามบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
- 3. ส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษาที่แสดงถึงอัตลักษณ์ที่สะท้อนความเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
- 4. พัฒนาการบริหารจัดการงานกิจการนักศึกษาโดยบูรณาการกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ เอกชนและท้องถิ่น
- พัฒนาระบบและรูปแบบการสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์ ภาพลักษณ์ของนักศึกษาที่สะท้อนอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการ งบประมาณและบุคลากร ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย
เป้าประสงค์ (Objective)
- เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย
- บุคลากรมีทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล(Agile) สามารถทำงานข้ามสายงานได้และมีความก้าวหน้าตามสายอาชีพ
- สนับสนุนการสร้างความมั่นคงด้านรายได้ และเสถียรภาพทางการเงิน
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ
- บุคลากรสายสนับสนุนร้อยละ 20 สามารถเข้าสู่ตำแหน่งสูงขึ้น และสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมีประสิทธิผล (Agile) สามารถทำงานข้ามสายงานได้
- มีระบบสารสนเทศที่เชื่อมโยงระบบงานสำคัญที่มีประสิทธิภาพ และช่วยในการตัดสินใจ การกำกับติดตามของผู้บริหาร
- รายได้จากสินค้าและทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 ต่อปี
กลยุทธ์ที่ 2.1 พัฒนาระบบบริหารจัดการฐานข้อมูล งบประมาณ และบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ
แนวทางการดำเนินงาน
2.1.1 พัฒนาระบบสารสนเทศฐานข้อมูลคลังความรู้เพื่อบริหารจัดการในการตัดสินใจตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย
2.1.2 ส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ทักษะและสมรรถนะ ในการปฏิบัติงาน และมีความก้าวหน้า ตามสายอาชีพ
2.1.3 พัฒนาระบบและกลไกในการบริหารจัดการด้านบุคลากรด้วยหลักธรรมาภิบาล
2.1.4 พัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านการเงินและงบประมาณ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า
กลยุทธ์ที่ 2.2 พัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของบุคลากร
แนวทางการดำเนินงาน
2.2.1 พัฒนาและส่งเสริมให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่บุคลากร
2.2.2 พัฒนาและส่งเสริมการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยเพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์ราชการสะดวก
2.2.3. พัฒนาการบริหารจัดการอาคารสถานที่และพื้นที่ภายในที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการให้บริการเพื่อสร้างรายได้
กลยุทธ์ที่ 2.3 ส่งเสริมการสร้างรายได้เพื่อสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพทางการเงิน
แนวทางการดำเนินงาน
2.3.1 ปรับปรุงกฎระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้เพื่อสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพทางการเงิน
2.3.2 สนับสนุนการจัดทำโครงการสร้างรายได้ให้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
2.3.3 ประสานงานเครือข่ายที่ก่อให้เกิดรายได้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์สุรินทร์
นโยบายสำนักงานอธิการบดี
- ส่งเสริม สนับสนุน การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลแบบมืออาชีพ
- ส่งเสริม สนับสนุน การจัดสวัสดิการและคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดี
- ส่งเสริม สนับสนุน กองทุนเพื่อการพัฒนาบุคลากรและนักศึกษา
- ส่งเสริม สนับสนุน การจัดกิจกรรมนักศึกษาแบบมืออาชีพ
- ส่งเสริม สนับสนุน การบริหารมหาวิทยาลัยแบบธรรมาภิบาลและเทคโนโลยีทันสมัย
- ศูนย์กลางการให้บริการตอบสนองต่อทุกภารกิจมหาวิทยาลัยแบบมืออาชีพ
- ส่งเสริม สนับสนุน การจัดทำแผนมหาวิทยาลัย สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ระดับจังหวัดและยุทธศาสตร์ระดับประเทศ
- ส่งเสริม สนับสนุน การบริการข้อมูลข่าวสารทันสมัย
- ส่งเสริม สนับสนุน การสร้างสุนทรียศาสตร์สภาพสิ่งแวดล้อม 7ส และสำนักงานสีเขียว
- ส่งเสริม สนับสนุน และกำกับ ดูแล ด้านงบประมาณให้ถูกต้องตามระเบียบ
วัตถุประสงค์สำนักงานอธิการบดี
- 1. เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีกำลังคนที่เพียงพอและมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงานในทุกระดับ ทั้งที่เป็นข้าราชการประจำ พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวที่สามารถสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจหลักของสำนักงานอธิการบดีสนับสนุนมหาวิทยาลัยได้ดี รวมถึงการได้รับอนุมัติงบประมาณที่เพียงพอสำหรับการดำเนินงานตามภารกิจหลักของสำนักงานอธิการบดี
- 2. เพื่อให้บุคลากรทุกระดับของสำนักงานอธิการบดีสามารถพัฒนาตนเองได้ทันกับเทคโนโลยี รู้จักนำพากับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์การแห่งการเรียนรู้ และพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ สำหรับการเรียนรู้การปฏิบัติงานที่ดีตลอดชีวิต
- 3. เพื่อให้บุคลากรของสำนักงานอธิการบดีได้รับการพัฒนาตนเองตามความต้องการสอดคล้องกับการปฏิบัติงานประจำของตนเอง และส่งเสริมสนับสนุนให้เป็นผู้มี คุณธรรม จริยธรรม วางตนอยู่ในสังคมได้อย่างดีและมีความสุข
- 4. เพื่อให้การบริการกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาแก่นักศึกษา กองทุนพัฒนาบุคลากร การจัดบริการที่พักจอมสุรินทร์ การจัดบริการเกี่ยวกับอนามัยและพยาบาล การจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ การสร้างรายได้จากการจัดการทรัพย์สิน งานมาตรฐานการศึกษา และงานนิติการ สามารถจัดบริการได้โดยสะดวกเป็นที่พอใจแก่ผู้รับบริการ
- 5. เพื่อให้การจัดการดำเนินการประชุมคณะกรรมการแผนบริหารและแผนพัฒนาบุคลากรประจำสำนักงานอธิการบดี คณะกรรมการบริหารบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัย (ก.บ.ม.) และคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ. มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 ดำเนินการไปได้ด้วยความเรียบร้อยและผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความสะดวกสบายตลอดการประชุม
- 6. เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรทุกระดับในสำนักงานอธิการบดีได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ได้อย่างทั่วถึงและทันเหตุการณ์และส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการปฏิบัติที่ดี
- 7. เพื่อให้สำนักงานอธิการบดีได้มีวัสดุครุภัณฑ์และสิ่งปลูกสร้างและอื่น ๆ ที่สามารถใช้งานได้อย่างพอเพียงไว้สำหรับให้บริการและสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานอธิการบดีและสนับสนุนมหาวิทยาลัยได้ทุกภารกิจ
- 8. เพื่อให้การดำเนินงานด้านการเงินและบัญชีของสำนักงานอธิการบดีสนับสนุนมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย ไม่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย กระทรวงการคลัง และสำนักนายกรัฐมนตรี
- 9. เพื่อให้ทุกส่วนราชการภายในสำนักงานอธิการบดีได้มีและได้ใช้แผนพัฒนาหน่วยงานของตนเองเป็นแนวทางในการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการ-กิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของหน่วยงานตนเองที่สอดคล้องกับมหาวิทยาลัยต่อไป
- 10. เพื่อให้การดำเนินการใด ๆ ตามภารกิจของสำนักงานอธิการบดีได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว จากการให้บริการที่จัดให้เป็นสวัสดิการทั่วไปที่ดี ได้แก่ งานวันเกษียณอายุราชการ งานบุญกุศล สวัสดิการด้านแรงงานและการตรวจสุขภาพประจำปี การรักษาพยาบาล ฯลฯ
- 11. เพื่อให้ภาพลักษณ์ของการปฏิบัติราชการของผู้บริหารระดับสูงและผู้บริหารทุกระดับภายในสำนักงานอธิการบดีเป็นที่ยกย่องและได้รับการยอมรับในมาตรฐานการประกันคุณภาพ/มาตรฐานอื่น ๆ และนำหลักธรรมาภิบาลที่ดีมาช่วยสนับสนุนการบริหารจัดการสำนักงานสอดคล้องกับที่กฎหมายกำหนด
หน้าที่สำนักของงานอธิการบดี
- 1. การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับงานกฎหมาย งานนิติกรรมและสัญญา งานเกี่ยวกับความผิดการละเมิดและงานคดีที่มีอยู่ในอำนาจหน้าที่ของมหาวิทยาลัยมอบหมาย
- 2. การดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและจัดระบบบริหารจัดการงานด้านสนับสนุนงานวิชาการของมหาวิทยาลัย
- 3. การจัดทำและประสานการปฏิบัติงานของสำนักงานอธิการบดีกับมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับแผนแม่บทของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและกระทรวงศึกษาธิการ
- 4. การเสนอความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของผู้บริหารในการกำหนดนโยบายจัดทำแผนงานหรือโครงการของสำนักงานอธิการบดีตามนโยบายมหาวิทยาลัย การจัดทำและวิเคราะห์แผนงานและโครงการจัดตั้งงบประมาณประจำปีของสำนักงานอธิการบดีและสนับสนุนมหาวิทยาลัย
- 5. การติดตามเร่งรัดและประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานอธิการบดีและหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามแผนและโครงการที่กำหนด
- 6. การดำเนินการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักงานอธิการบดี และสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย
- 7. การดำเนินเกี่ยวกับงานธุรการ งานสารบรรณ งานบริหารทั่วไป งานช่วยอำนวยการในส่วนของงานเลขานุการ งานสวัสดิการ
- 8. การดำเนินการเกี่ยวกับงานการเงิน การบัญชี การพัสดุ และงบประมาณของสำนักงานอธิการบดีและมหาวิทยาลัย
- 9. การจัดตั้งฐานข้อมูลสารสนเทศของสำนักงานอธิการบดี ปรับปรุงและพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศของสำนักงานอธิการบดีให้ทันสมัยอยู่เสมอ และสอดคล้องกับระบบสารสนเทศของหน่วยงานกลางของรัฐ เช่น ระบบ GFMIS ระบบการจ่ายตรงเงินเดือนที่รัฐบังคับใช้และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- 10. การดำเนินการเกี่ยวกับงานพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม งานยานพาหนะและงานประชาสัมพันธ์ของสำนักงานอธิการบดีและมหาวิทยาลัย
- 11. การดำเนินการเกี่ยวกับงานพัฒนาบุคลากร การพัฒนานิสิตนักศึกษา การบริการแนะแนวและจัดหางาน การบริการป้องกันอุบัติเหตุ งานด้านนักศึกษาวิชาทหาร และทุนการศึกษา เป็นต้น
- 12. การกำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของสำนักงานอธิการบดีเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
- 13. การให้คำปรึกษา แนะนำ ชี้แจง และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับงานในหน้าที่ของบุคลากรสำนักงานอธิการบดีและบุคลากรทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัย
- 14. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย
ค่านิยมสำนักงานอธิการบดี
ค่านิยมร่วม ความเชื่อ การสร้างวัฒนธรรมองค์การร่วมกัน ประกอบด้วย
S : Smile Service การให้บริการประทับใจ
E : Efficiency ประสิทธิภาพ
R : Research and Knowledge Management การวิจัย การจัดการความรู้ พัฒนาตนเองและหน่วยงาน
V : Virtual organization การปฏิบัติงานเสมือนองค์การจริงทันสมัย
I : Information Technology ระบบฐานข้อมูลเทคโนโลยีทันสมัย
C : Integration Center ศูนย์กลางบูรณาการการให้บริการครบวงจร
E : Effectiveness ประสิทธิผล
C : Competency การปฏิบัติงานแบบมืออาชีพ
O : Organization การจัดองค์การ
M : Management การบริหารจัดการองค์การ