Skip to content Skip to footer

แผนยุทธศาสตร์สำนักงานอธิการบดี ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566-2570)

สำนักงานอธิการบดี ให้ความสำคัญในการดำเนินงานที่สอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์ 
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ระยะ 5 ปี (พ.ศ.2566-2570) เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมาย โดยมี ปรัชญา “ศูนย์กลางการบริหารและการบริการเพื่อความเป็นสถาบันอุดมศึกษาสู่การพัฒนาท้องถิ่น” และวิสัยทัศน์ ให้สำนักงานอธิการบดี  เป็นศูนย์กลางสนับสนุนการบริหาร  การบริการที่ยึดหลักธรรมาภิบาล พัฒนาบุคลากรให้เป็นเลิศทางวิชาชีพ และส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย
ปรัชญา
           ศูนย์กลางการบริหารและการบริการเพื่อความเป็นสถาบันอุดมศึกษาสู่การพัฒนาท้องถิ่น

ปณิธาน
         บริการเป็นเลิศ  ระบบมีมาตรฐาน  รวดเร็วทันการณ์  สนับสนุนงานมหาวิทยาลัย

อัตลักษณ์
       เน้นให้บริการ ประสานพันธกิจ

เอกลักษณ์
        มีวินัย ใจสุจริต จิตอาสา นำพาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ

วิสัยทัศน์
        สำนักงานอธิการบดีเป็นศูนย์กลางสนับสนุนการบริหาร  การบริการที่ยึดหลักธรรมาภิบาล พัฒนาบุคลากรให้เป็นเลิศทางวิชาชีพ และส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์  ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย

พันธกิจ

  1. 1. ยกระดับการให้บริการของสำนักงานอธิการบดีให้ได้มาตรฐานการเป็นมหาวิทยาลัย 4.0
  2. 2. การพัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาชีพและสมรรถนะตามทักษะในศตวรรษที่ 21

ผลลัพธ์ที่สำคัญ (Ultimate Goals) ที่เป็นจุดเน้นเชิงยุทธศาสตร์

  1. สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์มีระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทันสมัย มีธรรมาภิบาล รองรับและสนับสนุนการเป็นมหาวิทยาลัย 4.0
  1. บุคลากรมีทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน อย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล (Agile) สามารถทำงานข้ามสายงานได้ และมีความก้าวหน้าตามสายอาชีพ
  1. สนับสนุนการสร้างความมั่นคงด้านรายได้ และเสถียรภาพ ทางการเงินของ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
  1. การพัฒนานักศึกษาให้เป็นบัณฑิตที่มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
  2. จัดบริการและสวัสดิการแก่นักศึกษาอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
  3.  เป็นศูนย์กลางของความสัมพันธ์และความร่วมมือของศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน
  4. 7. การบริหารองค์กรด้วยหลักการบริหารกิจการที่ดี

          ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

          ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการ งบประมาณและบุคลากร ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย

ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมการพัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เป้าประสงค์ (Objective)

  1. พัฒนานักศึกษาให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ

  1. นักศึกษามีคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

กลยุทธ์

  1. พัฒนาการบริหารจัดการงานกิจการนักศึกษา โดยบูรณาการกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายภายนอกทั้งภาครัฐ เอกชนและท้องถิ่น
  1. ส่งเสริมการพัฒนาทักษะทางสังคม (Soft Skills) เพื่อสร้างนักศึกษาให้เป็นนักวิศวกรสังคม
  2. สนับสนุนให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา และการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง เพื่อเสริมสร้างทักษะ ที่จำเป็นในโลกปัจจุบันและอนาคต
  1. ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมพัฒนานักศึกษาให้มีทักษะสังคม (Soft Skills) เพื่อรู้เท่าทันโลกปัจจุบันและอนาคต สามารถใช้ชีวิตได้อย่างสอดคล้องกับบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
  2. การประชาสัมพันธ์กิจกรรมนักศึกษาผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อสะท้อน อัตลักษณ์นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์สู่สาธารณชน
  3. ส่งเสริมสุขภาพกาย-ใจให้นักศึกษาเป็นผู้ที่มีสุขภาวะที่ดีโดยบูรณาการความร่วมมือจากเครือข่ายทั้งภายในและภายนอก

แนวทางการดำเนินงาน

  1. 1. ส่งเสริมให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทางสังคม (Soft Skills) สำหรับนักศึกษา
  2. 2. พัฒนานักศึกษาให้มีทักษะทางสังคม (Soft Skills) โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น และการปฏิบัติงานจริง    เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ชีวิตตามบริบทสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป
  1. 3. ส่งเสริมกิจกรรมนักศึกษาที่แสดงถึงอัตลักษณ์ที่สะท้อนความเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์
  2. 4. พัฒนาการบริหารจัดการงานกิจการนักศึกษาโดยบูรณาการกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยทั้งภาครัฐ เอกชนและท้องถิ่น
  1. พัฒนาระบบและรูปแบบการสื่อสารเพื่อประชาสัมพันธ์ ภาพลักษณ์ของนักศึกษาที่สะท้อนอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

 

ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการ งบประมาณและบุคลากร ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย

เป้าประสงค์ (Objective)

  1. เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย
  2. บุคลากรมีทักษะและสมรรถนะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีประสิทธิผล(Agile)  สามารถทำงานข้ามสายงานได้และมีความก้าวหน้าตามสายอาชีพ
  1. สนับสนุนการสร้างความมั่นคงด้านรายได้ และเสถียรภาพทางการเงิน

ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ

  1. บุคลากรสายสนับสนุนร้อยละ 20 สามารถเข้าสู่ตำแหน่งสูงขึ้น และสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมีประสิทธิผล (Agile) สามารถทำงานข้ามสายงานได้
  1. มีระบบสารสนเทศที่เชื่อมโยงระบบงานสำคัญที่มีประสิทธิภาพ และช่วยในการตัดสินใจ การกำกับติดตามของผู้บริหาร
  2. รายได้จากสินค้าและทรัพย์สินเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 5 ต่อปี

กลยุทธ์ที่ 2.1 พัฒนาระบบบริหารจัดการฐานข้อมูล งบประมาณ และบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ

แนวทางการดำเนินงาน

2.1.1 พัฒนาระบบสารสนเทศฐานข้อมูลคลังความรู้เพื่อบริหารจัดการในการตัดสินใจตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย

2.1.2 ส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ทักษะและสมรรถนะ ในการปฏิบัติงาน และมีความก้าวหน้า ตามสายอาชีพ

2.1.3 พัฒนาระบบและกลไกในการบริหารจัดการด้านบุคลากรด้วยหลักธรรมาภิบาล

2.1.4 พัฒนาระบบและกลไกการบริหารจัดการด้านการเงินและงบประมาณ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า

กลยุทธ์ที่ 2.2 พัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้และคุณภาพชีวิตของบุคลากร

แนวทางการดำเนินงาน

2.2.1 พัฒนาและส่งเสริมให้มีสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และการพัฒนาคุณภาพชีวิตแก่บุคลากร

2.2.2 พัฒนาและส่งเสริมการดำเนินงานด้านสภาพแวดล้อมและความปลอดภัยเพื่อนำไปสู่การเป็นศูนย์ราชการสะดวก

2.2.3. พัฒนาการบริหารจัดการอาคารสถานที่และพื้นที่ภายในที่เอื้อต่อการเรียนรู้และการให้บริการเพื่อสร้างรายได้

กลยุทธ์ที่ 2.3 ส่งเสริมการสร้างรายได้เพื่อสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพทางการเงิน

แนวทางการดำเนินงาน

2.3.1 ปรับปรุงกฎระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อส่งเสริมการสร้างรายได้เพื่อสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพทางการเงิน

2.3.2 สนับสนุนการจัดทำโครงการสร้างรายได้ให้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์

2.3.3 ประสานงานเครือข่ายที่ก่อให้เกิดรายได้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์สุรินทร์

 

นโยบายสำนักงานอธิการบดี

  1.    ส่งเสริม สนับสนุน การบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลแบบมืออาชีพ
  2.    ส่งเสริม สนับสนุน การจัดสวัสดิการและคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดี
  3.    ส่งเสริม สนับสนุน กองทุนเพื่อการพัฒนาบุคลากรและนักศึกษา
  4.    ส่งเสริม สนับสนุน การจัดกิจกรรมนักศึกษาแบบมืออาชีพ
  5.     ส่งเสริม สนับสนุน การบริหารมหาวิทยาลัยแบบธรรมาภิบาลและเทคโนโลยีทันสมัย
  6.     ศูนย์กลางการให้บริการตอบสนองต่อทุกภารกิจมหาวิทยาลัยแบบมืออาชีพ
  7.     ส่งเสริม สนับสนุน การจัดทำแผนมหาวิทยาลัย สอดคล้องตามยุทธศาสตร์ระดับจังหวัดและยุทธศาสตร์ระดับประเทศ
  8.     ส่งเสริม สนับสนุน การบริการข้อมูลข่าวสารทันสมัย
  9.     ส่งเสริม สนับสนุน การสร้างสุนทรียศาสตร์สภาพสิ่งแวดล้อม 7ส และสำนักงานสีเขียว
  10.    ส่งเสริม สนับสนุน และกำกับ ดูแล ด้านงบประมาณให้ถูกต้องตามระเบียบ

 

  วัตถุประสงค์สำนักงานอธิการบดี

  1.           1. เพื่อให้มหาวิทยาลัยมีกำลังคนที่เพียงพอและมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงานในทุกระดับ ทั้งที่เป็นข้าราชการประจำ พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำและลูกจ้างชั่วคราวที่สามารถสนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจหลักของสำนักงานอธิการบดีสนับสนุนมหาวิทยาลัยได้ดี รวมถึงการได้รับอนุมัติงบประมาณที่เพียงพอสำหรับการดำเนินงานตามภารกิจหลักของสำนักงานอธิการบดี
  2.           2. เพื่อให้บุคลากรทุกระดับของสำนักงานอธิการบดีสามารถพัฒนาตนเองได้ทันกับเทคโนโลยี รู้จักนำพากับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์การแห่งการเรียนรู้ และพบองค์ความรู้ใหม่ ๆ สำหรับการเรียนรู้การปฏิบัติงานที่ดีตลอดชีวิต
  3.           3. เพื่อให้บุคลากรของสำนักงานอธิการบดีได้รับการพัฒนาตนเองตามความต้องการสอดคล้องกับการปฏิบัติงานประจำของตนเอง และส่งเสริมสนับสนุนให้เป็นผู้มี คุณธรรม จริยธรรม วางตนอยู่ในสังคมได้อย่างดีและมีความสุข
  4.           4. เพื่อให้การบริการกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาแก่นักศึกษา กองทุนพัฒนาบุคลากร การจัดบริการที่พักจอมสุรินทร์ การจัดบริการเกี่ยวกับอนามัยและพยาบาล การจัดสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ การสร้างรายได้จากการจัดการทรัพย์สิน งานมาตรฐานการศึกษา และงานนิติการ สามารถจัดบริการได้โดยสะดวกเป็นที่พอใจแก่ผู้รับบริการ
  5.          5. เพื่อให้การจัดการดำเนินการประชุมคณะกรรมการแผนบริหารและแผนพัฒนาบุคลากรประจำสำนักงานอธิการบดี คณะกรรมการบริหารบริหารงานบุคคลประจำมหาวิทยาลัย (ก.บ.ม.) และคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ. มหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547 ดำเนินการไปได้ด้วยความเรียบร้อยและผู้เข้าร่วมประชุมได้รับความสะดวกสบายตลอดการประชุม
  6.          6. เพื่อให้ผู้บริหารและบุคลากรทุกระดับในสำนักงานอธิการบดีได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ได้อย่างทั่วถึงและทันเหตุการณ์และส่งเสริมเทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการปฏิบัติที่ดี
  7.            7. เพื่อให้สำนักงานอธิการบดีได้มีวัสดุครุภัณฑ์และสิ่งปลูกสร้างและอื่น ๆ ที่สามารถใช้งานได้อย่างพอเพียงไว้สำหรับให้บริการและสนับสนุนการดำเนินงานของสำนักงานอธิการบดีและสนับสนุนมหาวิทยาลัยได้ทุกภารกิจ
  8.           8. เพื่อให้การดำเนินงานด้านการเงินและบัญชีของสำนักงานอธิการบดีสนับสนุนมหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างถูกต้อง ตามกฎหมาย ไม่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย กระทรวงการคลัง และสำนักนายกรัฐมนตรี
  9.          9. เพื่อให้ทุกส่วนราชการภายในสำนักงานอธิการบดีได้มีและได้ใช้แผนพัฒนาหน่วยงานของตนเองเป็นแนวทางในการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการ-กิจกรรมให้บรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของหน่วยงานตนเองที่สอดคล้องกับมหาวิทยาลัยต่อไป
  10.           10. เพื่อให้การดำเนินการใด ๆ ตามภารกิจของสำนักงานอธิการบดีได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว จากการให้บริการที่จัดให้เป็นสวัสดิการทั่วไปที่ดี ได้แก่ งานวันเกษียณอายุราชการ งานบุญกุศล สวัสดิการด้านแรงงานและการตรวจสุขภาพประจำปี การรักษาพยาบาล ฯลฯ
  11.          11. เพื่อให้ภาพลักษณ์ของการปฏิบัติราชการของผู้บริหารระดับสูงและผู้บริหารทุกระดับภายในสำนักงานอธิการบดีเป็นที่ยกย่องและได้รับการยอมรับในมาตรฐานการประกันคุณภาพ/มาตรฐานอื่น ๆ และนำหลักธรรมาภิบาลที่ดีมาช่วยสนับสนุนการบริหารจัดการสำนักงานสอดคล้องกับที่กฎหมายกำหนด

 

หน้าที่สำนักของงานอธิการบดี

  1.         1.  การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับงานกฎหมาย งานนิติกรรมและสัญญา งานเกี่ยวกับความผิดการละเมิดและงานคดีที่มีอยู่ในอำนาจหน้าที่ของมหาวิทยาลัยมอบหมาย
  2.         2.  การดำเนินการเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและจัดระบบบริหารจัดการงานด้านสนับสนุนงานวิชาการของมหาวิทยาลัย
  3.         3.  การจัดทำและประสานการปฏิบัติงานของสำนักงานอธิการบดีกับมหาวิทยาลัยให้สอดคล้องกับแผนแม่บทของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาและกระทรวงศึกษาธิการ
  4.         4.  การเสนอความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของผู้บริหารในการกำหนดนโยบายจัดทำแผนงานหรือโครงการของสำนักงานอธิการบดีตามนโยบายมหาวิทยาลัย การจัดทำและวิเคราะห์แผนงานและโครงการจัดตั้งงบประมาณประจำปีของสำนักงานอธิการบดีและสนับสนุนมหาวิทยาลัย
  5.       5.  การติดตามเร่งรัดและประเมินผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานอธิการบดีและหน่วยงานต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยให้เป็นไปตามแผนและโครงการที่กำหนด
  6.         6.  การดำเนินการเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษาของสำนักงานอธิการบดี และสนับสนุนการประกันคุณภาพการศึกษาของมหาวิทยาลัย
  7.         7.  การดำเนินเกี่ยวกับงานธุรการ งานสารบรรณ งานบริหารทั่วไป งานช่วยอำนวยการในส่วนของงานเลขานุการ งานสวัสดิการ
  8.         8.  การดำเนินการเกี่ยวกับงานการเงิน การบัญชี การพัสดุ และงบประมาณของสำนักงานอธิการบดีและมหาวิทยาลัย
  9.         9.  การจัดตั้งฐานข้อมูลสารสนเทศของสำนักงานอธิการบดี ปรับปรุงและพัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศของสำนักงานอธิการบดีให้ทันสมัยอยู่เสมอ และสอดคล้องกับระบบสารสนเทศของหน่วยงานกลางของรัฐ เช่น ระบบ GFMIS ระบบการจ่ายตรงเงินเดือนที่รัฐบังคับใช้และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
  10.       10. การดำเนินการเกี่ยวกับงานพัฒนาอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม งานยานพาหนะและงานประชาสัมพันธ์ของสำนักงานอธิการบดีและมหาวิทยาลัย
  11.       11. การดำเนินการเกี่ยวกับงานพัฒนาบุคลากร การพัฒนานิสิตนักศึกษา การบริการแนะแนวและจัดหางาน การบริการป้องกันอุบัติเหตุ งานด้านนักศึกษาวิชาทหาร และทุนการศึกษา เป็นต้น
  12.       12. การกำกับ ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติงานของสำนักงานอธิการบดีเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
  13.         13. การให้คำปรึกษา แนะนำ ชี้แจง และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวกับงานในหน้าที่ของบุคลากรสำนักงานอธิการบดีและบุคลากรทุกหน่วยงานในมหาวิทยาลัย
  14.         14. ปฏิบัติงานอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมาย

ค่านิยมสำนักงานอธิการบดี

ค่านิยมร่วม ความเชื่อ การสร้างวัฒนธรรมองค์การร่วมกัน ประกอบด้วย

S     :  Smile Service การให้บริการประทับใจ

E     :  Efficiency ประสิทธิภาพ

R     :  Research and Knowledge Management  การวิจัย การจัดการความรู้ พัฒนาตนเองและหน่วยงาน

V     :  Virtual organization การปฏิบัติงานเสมือนองค์การจริงทันสมัย

I     :  Information Technology ระบบฐานข้อมูลเทคโนโลยีทันสมัย

C     :  Integration Center ศูนย์กลางบูรณาการการให้บริการครบวงจร

E     :  Effectiveness  ประสิทธิผล

C     :  Competency การปฏิบัติงานแบบมืออาชีพ

O     :  Organization การจัดองค์การ

M     :  Management การบริหารจัดการองค์การ